Bảo dưỡng thước lái ô tô

 

Thước lái ô tô là gì? Cấu tạo thước lái

Thước lái ô tô là một bộ phận thuộc hệ thống lái ô tô, có nhiệm vụ kết nối vô lăng với bánh trước của xe, điều hành sự dịch chuyển của hướng xe theo sự điều khiển của tài xế qua vô lăng. 

Cấu tạo thước lái ô tô tương đối đơn giản, gồm 2 bộ phận chính: Trục vít và thanh răng. Trong đó, thanh răng của thước lái sẻ kết nối với moay-ơ của bánh xe bằng các khớp cầu (hay còn gọi là rotuyn, gồm 1 cặp rotuyn lái trong và lái ngoài) tạo thành hệ thống dẫn động lái theo hình thang - được gọi là hình thang lái

Giống như tất cả các bộ phận khác, thước lái ô tô cũng có thể bị lỗi hoặc gặp trục trặc trong quá trình sử dụng. Cụ thể, thước lái ô tô có thể bị sai lệch độ chụm hoặc góc đặt bánh xe do bị va chạm mạnh, xóc nảy do chạy qua ổ gà hoặc hệ thống treo bị mòn. Vì vậy, cũng cần được kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên và cần căn chỉnh lại nếu bị lệch để đảm bảo độ chính xác và an toàn khi lái xe.

Khi nào cần căn chỉnh thước lái ô tô

Thời gian khuyến cáo cần (căn chỉnh) kiểm tra và bảo dưỡng thước lái ô tô là sau 8.000 - 10.000 km và sau mỗi lần thay thế hệ thống treo, đảo/ thay lốp hoặc sau khi bị va chạm mạnh…Tuy nhiên, nếu thấy xe xuất hiện một số dấu hiệu bất thường khi lái như sau chủ xe cũng cần đi kiểm tra và căn chỉnh lại thước lái.

Rò rỉ dầu trợ lực thước lái ô tô

Dầu trợ lực lái bị rò rỉ có thể từ phớt của thước lái bị rách do nước và bụi bẩn bám vào sau một thời gian dài vận hành. Khi phớt thước lái bị rách, quý khách hoàn toàn có thể thay mới bọc cao su để che bụi thước lái với giá thành tương đối rẻ.

Ngoài ra, nguyên nhân rò rỉ dầu trợ lực lái là do thước lái không được siết chặt, để lại khe hở và dầu từ đó chảy ra ngoài. Trường hợp này, quý khách chỉ cần siết chặt lại và châm thêm dầu cho hệ thống lái lại là được.

Hiện tượng trả thước lái chậm

Ty thước lái bị cong hoặc bị mòn là nguyên nhân thường gặp gây ra hiện tượng thước lái trả chậm. Thước lái trả chậm là hiện tượng vô lăng không đáp ứng lệnh tức thời khi người lái đánh lái qua phải hoặc trái (tức, có độ rơ nhất định giữa thời điểm đánh lái và thời điểm bánh xe chuyển hướng theo lệnh).

Ngoài ra, hiện tượng trả thước lái chậm còn có thể xuất phát từ việc áp suất và lưu lượng dầu qua bơm trợ lực giảm; do dầu trợ lực bị lọt qua khoang do thước lái bị hở xéc măng hoặc thanh dẫn động cơ bị khô, mòn do không được bôi trơn đầy đủ… Tóm lại, nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ việc dầu bôi trơn không hoạt động hiệu quả (do bị rò rỉ, hay cạn kiệt).

Khi ty thước lái bị cong hoặc bị mòn có thể được xử lý bằng cách nắn lại hoặc thay mới. Với các trường hợp còn lại, phải thay thế thanh dẫn động nếu bị mòn quá mức, bôi trơn lại trong trường hợp bị khô và bổ sung dầu trợ lực lái.


 

Vành tay lái bị rơ

Tình trạng rơ vành tay lái có thể xuất hiện sau một thời gian dài vận hành, các khớp nối khớp cầu, khớp trục trung gian và trục các đăng lái sẽ bị mòn tạo ra độ trễ của hệ thống thái. Khi hệ thống lái bị trễ, việc điều khiển vô lăng cũng sẽ bị trễ tương tự như hiện tượng thước lái bị trả chậm.

Hệ thống lái phát ra âm thanh lạ

Quan sát xe đang chạy, phát ra tiếng kêu cọt kẹt cọ xát do thước lái bị thiếu dầu bôi trơn, tình trạng này đã diễn ra trong một khoảng thời gian, có thể thước lái đã bị mòn. Trường hợp tệ hơn, phát hiện xe có tiếng kêu lạch cạch mỗi lần vào cua là dấu hiệu cho thiết hệ thống thước lái đã bị hỏng. Sửa chữa với sự kiểm tra, tư vấn và kinh nghiệm từ các kỹ thuật viên có chuyên môn và tay nghề vững vàng luôn là một sự lựa chọn an toàn và tốt nhất.

Lốp xe ô tô bị mòn không đều

Như có đề cập tại phần ngay dưới đây “Căn chỉnh thước lái ô tô là căn chỉnh những gì?”, khi các góc lái bị sai lệch sẽ dẫn tới việc bánh xe không được đặt đúng “tư thế”, do đó, không vận hành đúng cách và do vậy gây ra hiện tượng lốp xe ô tô bị mòn không đều bên trong/ bên ngoài hoặc bị mòn lông chim.

Địa điểm chuyên sửa chữa bảo dưỡng ô tô tại Hà Nội

Gia Minh Auto cung cấp sản phẩm phụ tùng chính hãng được nhập khẩu từ nhà máy sản xuất phụ tùng ô tô. Các sản phẩm phụ tùng được sản xuất trên dây chuyền sản xuất công nghệ hiện đại mang tới những sản phẩm uy tín, chất lượng. Gia Minh với đội ngũ kỹ thuật tay nghề chuyên nghiệp giàu kinh nghiệm. Tư vấn báo giá nhanh chóng và giá cả cạnh tranh trên thị trường.

Gia Minh Auto tự tin là hệ thống gara chuyên nghiệp, cam kết thay thế phụ tùng chính hãng 100%. Quý khách hoàn toàn có thể yên tâm khi gửi gắm xế yêu của mình tại Gia Minh Auto.

TQT Auto Workshop iconGIỜ HOẠT ĐỘNG:Thứ 2 – CHỦ NHẬT | 08:00 – 18:00

TQT Auto Workshop iconHOTLINE: 091.999.3008
TQT Auto Workshop iconĐỊA CHỈ: Cơ sở 1: N09-601 KĐT Đặng Xá – Gia Lâm – Hà Nội